Việc kiểm soát khí thải từ xe máy đang ngày càng trở nên cấp thiết tại Việt Nam nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Với những quy định mới, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cần nắm rõ về kiểm định khí thải và các mức phạt liên quan.
Kiểm Định Khí Thải Là Gì?
Nội dung
Kiểm định khí thải là một quy trình kỹ thuật nhằm đo đạc và đánh giá nồng độ các chất gây ô nhiễm có trong khí thải động cơ của xe. Mục đích chính là để xác định xem mức độ phát thải của phương tiện có đáp ứng các tiêu chuẩn cho phép theo quy định hiện hành hay không. Đây là hoạt động định kỳ quan trọng, giúp đảm bảo rằng các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy, hoạt động trong giới hạn ô nhiễm cho phép, từ đó góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người.
Theo quy định tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy sẽ chỉ tập trung vào việc kiểm định khí thải. Hoạt động này sẽ được thực hiện tại các cơ sở kiểm định đáp ứng đầy đủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tuân thủ theo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Mức Phạt Khi Không Có Giấy Chứng Nhận Kiểm Định Khí Thải Xe Mô Tô, Xe Gắn Máy
Với việc kiểm định khí thải xe máy sẽ chính thức bắt buộc từ ngày 01/01/2025 (theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy), người dân cần lưu ý các mức phạt nếu vi phạm.
Theo Khoản 1 Điều 32 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi đưa phương tiện không có giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng, hoặc sử dụng giấy chứng nhận không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị xử phạt như sau:
- Đối với cá nhân: Sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.
- Đối với tổ chức: Sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (mức phạt này gấp đôi so với cá nhân).
Quy định về kiểm định khí thải dành cho các dòng xe.
Theo Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ có quy định:
Việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Ngoài ra, Thông tư 47/2024/TT-BGTVT cũng có quy định đối với các xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất đến 05 năm, chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.
Giấy chứng nhận kiểm định khí thải đối với các xe mô tô, xe gắn máy được Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện cấp trên phần mềm quản lý kiểm định trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ dữ liệu lưu trữ của Cục Đăng kiểm Việt Nam kết hợp cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm thì chu kỳ kiểm định như sau:
| Xe mô tô, xe gắn máy | Chu kỳ kiểm định
(tháng) |
| Thời gian sản xuất đến 05 năm | 60 (*) |
| Thời gian sản xuất trên 05 năm đến 12 năm | 24 |
| Thời gian sản xuất trên 12 năm | 12 |
(*) 60 tháng tính từ ngày xuất xưởng xe mô tô, xe gắn máy. Trường hợp xe mô tô, xe gắn máy trong cơ sở dữ liệu không có thông tin về ngày xuất xưởng thì tính từ ngày 31 tháng 12 của năm sản xuất xe.
Việc nắm rõ các quy định này không chỉ giúp người dân tránh bị phạt mà còn góp phần vào nỗ lực chung giảm thiểu ô nhiễm không khí, xây dựng môi trường sống trong lành hơn. Hãy chủ động kiểm tra và đảm bảo xe của bạn đạt chuẩn khí thải để tuân thủ pháp luật và bảo vệ môi trường.
