Theo định hướng phát triển giao thông bền vững, đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Việt Nam sẽ được chuyển đổi sang sử dụng điện và các nguồn năng lượng xanh. Hệ thống hạ tầng sạc điện cũng sẽ được hoàn thiện trên phạm vi toàn quốc nhằm bảo đảm nguồn cung năng lượng sạch cho các phương tiện.
Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông Vận tải.
Theo đó, lộ trình thực hiện chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông đường bộ được chia thành hai giai đoạn cụ thể như sau:
Giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2030
- Tăng cường thúc đẩy việc sản xuất các loại phương tiện giao thông sử dụng năng lượng điện. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, 100% phương tiện giao thông đường bộ sẽ sử dụng xăng sinh học E5.
- Phát triển hệ thống trạm sạc điện đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và các doanh nghiệp, tạo nền tảng hạ tầng cần thiết cho việc chuyển đổi phương tiện.
Giai đoạn từ năm 2031 đến năm 2050
- Đến năm 2040, ngành Giao thông Vận tải từng bước hạn chế, tiến đến ngừng hoàn toàn việc sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu các loại xe ô tô và xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sử dụng trong nước.
- Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ chuyển đổi sử dụng điện hoặc các nguồn năng lượng xanh; đồng thời, hệ thống hạ tầng sạc điện sẽ được hoàn thiện để cung ứng năng lượng xanh một cách đầy đủ và đồng bộ trên toàn quốc.
Để triển khai hiệu quả lộ trình này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu thực hiện nhiều nhiệm vụ như: nghiên cứu và điều chỉnh hệ thống pháp luật hiện hành; trước tiên là các luật chuyên ngành cần được sửa đổi, bổ sung nhằm tích hợp đầy đủ các nội dung cam kết quốc tế và các quy định liên quan đến chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải khí nhà kính.

Cùng với đó, các bộ, ngành cần nghiên cứu và hoàn thiện các quy định liên quan đến điều kiện tham gia giao thông, điều kiện kinh doanh, niên hạn sử dụng của phương tiện, các thủ tục đăng ký, đăng kiểm nhằm giảm dần số lượng và tiến tới loại bỏ hoàn toàn các phương tiện vận tải, trang thiết bị giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Ngoài ra, các bộ, ngành có liên quan được yêu cầu xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức… phục vụ cho các hoạt động sản xuất, hoán cải, nhập khẩu, vận hành phương tiện giao thông sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh với hiệu suất cao.
Chính phủ cũng nhấn mạnh việc ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực tài chính, kỹ thuật, từ đó có thể đầu tư phát triển hạ tầng, phương tiện, thiết bị và nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi sang sử dụng điện, nguồn năng lượng xanh, giảm phát thải khí thải nhà kính và tham gia thị trường tín chỉ carbon.
Bên cạnh đó, các chiến lược, quy hoạch phát triển ngành giao thông vận tải quốc gia, cũng như các kế hoạch kỹ thuật chuyên ngành, sẽ được điều chỉnh và bổ sung. Mục tiêu là bảo đảm sự đồng bộ trong việc đầu tư, xây dựng và vận hành kết cấu hạ tầng giao thông, phù hợp với định hướng khai thác phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững.
